Đa dạng hóa hình thức, tạo hiệu quả trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, từ Quận đến cơ sở đều tăng cường công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Tuyên truyền bằng loa di động đến từng ngõ phố
Từ khi thực hiện Chỉ thị 17 của Thành phố đến nay, toàn bộ các kênh tuyên truyền của Quận và phường như: hệ thống loa truyền thanh phường, loa truyền thanh trong nội bộ các tòa nhà chung cư, Cổng thông tin điện tử Quận, phường; trên các trang mạng zalo, facebook; tuyên truyền trực quan; xe tuyên truyền lưu động tại các khu đông dân cư, điểm công cộng đã được huy động tối đa và phát huy hiệu quả cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời.
Loa truyền thanh - Đưa thông tin đến từng nhà
Công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh được quan tâm hàng đầu. Trong những đợt dịch Covid-19 bùng phát, Phòng Văn hóa &Thông tin Quận đã biên tập và chuyển ĐTT phường 86 bài; thu thanh và chuyển 51 file tuyên truyền; chỉ đạo Đài truyền thanh 14 phường tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền về Covid-19, mỗi ngày mỗi ngày phát 3-5 lần, đã tuyên truyền 391 chương trình, trên 1650 buổi phát thanh, đạt thời lượng 63.000 phút, tương đương 1.050 giờ phát thanh. Qua đó, cung cấp một cách nhanh nhất, chính xác nhất, kịp thời nhất về tình hình dịch bệnh đến người dân.
Bên cạnh đó, đã có các xe, loa tuyên truyền lưu động, với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, đi vào trọng tâm, dễ nhớ, dễ hiểu góp phần cung cấp thông tin nhanh đến từng ngõ, xóm, khu vực ngoài đê... để người dân biết và thực hiện theo.
Định hướng kịp thời trên không gian mạng
Ban Tuyên giáo Quận ủy đã thực hiện tốt công tác thông tin, định hướng, nắm tình hình dư luận trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đấu tranh, phản biện với những quan điểm không đúng về phòng chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội.
Trang facebook "Long Biên mảnh đất rồng thiêng" đã đăng 170 tin bài, tiếp cận được 407.243 lượt người, thu hút 141.491 lượt tương tác; số lượt thích, quan tâm trang Facebook: 6.000 người so với lúc trước 3.600 người (166%); thông qua các hội, nhóm, các trang fanpage của các đoàn thể quận và cơ sở, đã nắm bắt tâm lý của người dùng mạng xã hội về các chủ trương, cách làm trong phòng chống dịch trên địa bàn. Từ đó, có định hướng, cung cấp thông tin chính thống đến với người dân nhanh nhất, kịp thời nhất, được dư luận tin tưởng, đánh giá cao, góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Cổng thông tin điện tử Quận và 14 phường duy trì chuyên mục “Phòng chống dịch Covid-19”, đăng hơn 900 tin bài về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác đảm bảo an sinh xã hội; tuyên truyền về các gương tốt trong phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng; phê phán các hành vi vi phạm…. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Quận ủy còn cộng tác với các trang tin điện tử, báo của thành phố đăng tải tin bài tuyên truyền, tạo sự lan tỏa cao.
Phối kết hợp các phương thức truyền thống và ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền
Trong đợt cao điểm, Bản tin nội bộ Quận tiếp tục duy trì chuyên mục "Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19", tăng số lượng bài gấp 4 lần trong chuyên mục, cấp phát 1040 cuốn phục vụ sinh hoạt chi bộ tại cơ sở.
Công tác tuyên truyền miệng tiếp tục phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch. Quận và 14 phường hướng dẫn các tổ cơ động, lực lượng tại các chốt trực, tổ Covid cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, kịp thời nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Công tác tuyên truyền cổ động trực quan: Quận thực hiện 3 cụm pano tấm lớn tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm (100m2); Dốc Thạch Bàn (50m2) và Cầu vượt đi bộ Ngô Gia Tự (40m2); 600 banner tuyên truyền; các phường thực hiện 95 khẩu hiệu; 1200 bảng khuyến cáo; gần 3800 poster thông điệp 5K và mã QR. Duy trì các pano, bảng khuyến cáo tại các khu vực tập trung đông người: chợ, vườn hoa, công viên, các di tích lịch sử văn hóa…
Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền được tối ưu hóa sử dụng: Kênh zalo "Chính quyền điện tử quận Long Biên" đã phát hành 15 tin tuyên truyền, trung bình 74.000 lượt người xem, quan tâm, chia sẻ lên trang cá nhân/01 tin. Bên cạnh đó, cấp cơ sở cũng đã tận dụng lợi thế thông tin nhanh, mới, kịp thời khi sử dụng ứng dụng zalo trên điện thoại. Các cấp chính quyền, các tổ dân phố, khu dân cư, chung cư đều xây dựng các nhóm qua zalo để kịp thời thông tin chỉ đạo mới, diễn biến dịch bệnh nhất là những vấn đề liên quan theo nhóm đối tượng, khu vực để người dân nắm được tình hình dịch bệnh một cách nhanh nhất.
Quận cũng đã xây dựng, tuyên truyền 02 phóng sự, nhiều điểm tin trên đài truyền hình Hà Nội, nhiều bài tuyên truyền trên các báo; kịp thời tư vấn, giải đáp, xử lý 442 thông tin phản ảnh của người dân qua đường dây nóng liên quan đến công tác phòng, chống dịch.
Có thể khẳng định, trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể các cấp trên địa quận Long Biên đã và đang chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó, việc kết hợp đa dạng các loại hình tuyên truyền đã và đang giúp người dân hiểu rõ, hiểu đúng về dịch bệnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa số ca lây nhiễm trong cộng đồng, bảo vệ vững chắc "vùng xanh", góp phần sớm đưa nhịp sống bình thường trở lại.